วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่ 1

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารการศึกษา
ความหมายของการบริหารการศึกษา(Educational A dministration) ซึ่งประกอบด้วยคำสองคำ คือ การบริหาร (A dministration) และการศึกษา(Education)
การบริหาร
การบริหาร คือ การที่บุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไปร่วมกันทำงาน เพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ที่กำหนดให้อย่างมีประสิทธิภาพ
การศึกษา
การศึกษา คือการพัฒนาคนทั้งด้านความรู้ ความคิด ความสามารถ และการปฏิบัติตนอย่างมีคุณภาพ
การบริหารการศึกษา
การบริหารการศึกษา คือ การดำเนินงานของกลุ่มบุคคล เพื่อพัฒนาสมาชิกของสังคมในทุกๆด้าน ทั้งในด้านความรู้ ความสามารถ พฤติกรรมและคุณธรรม
ความแตกต่างของการบริหารการศึกษากับการบริหารอื่นๆโดยวิเคราะห์จากทฤษฎี 4Ps
1.      Purpose (ความมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์)
2.      People (บุคคล)
3.      Process (กรรมวิธีในการดำเนินงาน)
4.      Product (ผลผลิต)                                                                 
1.ความมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์
-การบริหารงานแผ่นดิน จุดมุ่งหมายเพื่อให้ประชาชนอยู่ดี มีสุข
-การบริหารงานธุรกิจ จุดมุ่งหมายเพื่อกำไร
-การบริหารงานการศึกษา จุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพ
2. บุคคล
-ผู้ให้บริการ คือครู อาจารย์ ผู้อำนวยการโรงเรียน อธิบการบดี เป็นต้น
-ผู้รับบริการ ส่วนมากแล้วจะเป็นผู้เยาว์
3. กรรมวิธีในการดำเนินการ
-พัฒนาคนให้มีคุณภาพที่หลากหลาย
4. ผลผลิต
-นามธรรม การบริหารการศึกษา คือได้คนที่มีคุณภาพ
-รูปธรรม การบริหารราชการแผ่นดิน มีถนนหนทาง มีไฟฟ้า เป็นต้น
ภารกิจในการบริหารการศึกษา แบ่งออกเป็น 5 ประเภท
1.      การบริหารงานวิชาการ เป็นการดำเนินงานที่เกี่ยวกับการสอน เพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพ
2.      การบริหารงานธุรการ เป็นการดำเนินงานเกี่ยวกับการเงิน อาคาร สถานที่ งานสารบรรณ งานรักษาพยาบาล และงานบริการต่างๆ เป็นต้น
3.      การบริหารงานบุคคล เป็นการดำเนินงานที่เกี่ยวกับบุคคล
4.      การบริหารกิจการนักเรียน เป็นการดำเนินงานที่เกี่ยวกับนักเรียน เช่น การปฐมนิเทศนักเรียน เพื่อพัฒนาคนให้เป็นคนดี คนเก่ง
5.      การบริหารด้านความสัมพันธ์กับชุมชน เป็นการบริหารที่เกี่ยวกับการความสัมพันธ์กับชุมชน เช่น การสอนให้นักเรียนนำความรู้ไปใช้ที่บ้าน ที่ชุมชน เพราะการให้นักเรียนนำความรู้ไปใช้ที่บ้านและในชุมชนจะมีคุณภาพกว่าการเรียนเพื่อรู้อย่างเดียว
        การบริหารการศึกษาเกี่ยวกับงานทั้ง 5 ด้าน ควรได้รับการปฏิบัติให้เท่าเทียมกัน เพราะการบริหารการศึกษา เป็นการดำเนินงานของกลุ่มบุคคลเพื่อพัฒนาให้คนมีคุณภาพ และการบริหารงานทั้ง 5 ด้านต้องสัมพันธ์กัน ต้องดำเนินงานไปพร้อมๆกันและเท่าเทียมกันการพัฒนาคนจึงจะมีคุณภาพ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น