การทำงานเป็นทีมนั้นจะเป็นประโยชน์สูงสุดขององค์กรและมีโอกาสประสบผลสำเร็จมากกว่าการทำงานคนเดียว
ทีม คือ
กลุ่มของบุคคลที่ทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์เดียวกันโดยสมาชิกต้องเสียสละความเป็นส่วนตัว
มีความเข้าใจ มีความผูกพัน และให้ความร่วมมือกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของทีมได้
แนวคิดและหลักการเกี่ยวกับทำงานร่วมกันของบุคคล
1. การยอมรับความแตกต่างของบุคคล
2. แรงจูงใจของมนุษย์
3. ธรรมชาติของมนุษย์
ขั้นตอนการทำงานเป็นทีม
1. วิเคราะห์งาน
2. กำหนดเป้าหมายร่วมกัน
3. วางแผนการทำงาน
4. กำหนดกิจกรรม
5. แบ่งงานให้สมาชิกของทีม
6. ปฏิบัติจริงตามแผน
7. ติดตามและนิเทศงาน
8. ประเมินขั้นสุดท้าย
การสื่อสาร คือการถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจ ความคิด ความรู้สึก
และประสบการณ์จากผู้พูดไปสู่ผู้ฟังโดยใช้ถ้อยคำ ภาษา น้ำเสียงและกริยาท่าทาง
ปัจจัยความสำเร็จของผู้พูด
1. ทำความเข้าใจกับผู้รับข่าว
2. ทำให้เป็นเรื่องง่าย
3. ตรงประเด็น
4. สร้างความมั่นใจกับตัวเอง
การพูดโน้มน้าวหรือจูงใจ คือการพูดเชิงชักชวน เกลี่ยกล่อม โน้มน้าวให้ผู้ฟังเชื่อถือศรัทธา
มีความคิดเห็นคล้อยตาม
ยอมรับและปฏิบัติตามในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมเป็นสำคัญ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น