วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมทดสอบกลางภาคเรียน

บทความเรื่องสอนแนะให้รู้จักคิด
ให้นักเรียนอ่านบทความแล้วดำเนินการดังนี้
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
-การสอนแนะให้รู้คณิตศาสตร์จะกล่าวถึงเรื่องรูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความสนใจและความแตกต่างระหว่างบุคคลโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรียนรู้แบบการสอนให้คิดและการให้เหตุผลเชิงคณิตศาสตร์และสามารถเชื่อมโยงคณิตศาสตร์มาใช้ในชีวิตประจำวันได้โดยมีครูผู้สอนเป็นผู้คอยให้คำปรึกษาอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
-ถ้าฉันเป็นครูผู้สอนฉันจะนำความรู้ไปประยุกต์ใช้โดยการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากท้องถิ่นของนักเรียนเองโดยเน้นเรื่องที่ทันสมัยและให้นักเรียนฝึกแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์จากสถานการณ์จริงและคิดอย่างเป็นระบบเน้นการเรียนการสอนแบบกลุ่ม เพราะการเรียนรู้โดยกลุ่มจะช่วยให้นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นกลุ่มและมีความสามัคคีซึ่งกันและกัน
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร 
-จะออกแบบการเรียนการสอนโดยเน้นรูปแบบการสอนที่หลากหลายไม่ยึดติดกับรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเน้นการบูรณาการการเรียนรู้ เรียนรู้จากสิ่งที่มีอยู่ในท้องถิ่นของนักเรียนเองและที่สำคัญนักเรียนสามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้ด้วยตัวเอง มีความคิดที่เป็นระบบและให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่มโดยสมาชิกในกลุ่มจะต้องร่วมกันอภิปรายหน้าชั้นเรียน เช่นจะสอนเรื่องการบวก-ลบโจทย์ปัญหา
การจัดการเรียนรู้
1. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน
2. ให้สมาชิกในกลุ่มช่วยกันแต่งโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวก การลบ โดยให้เอาราคาสินค้าจากกระดาษโฆษณาสินค้า เช่นกระดาษโลตัส เป็นต้น
3. เขียนลงในกระดาษ และตกแต่งให้สวยงาม
4. ส่งตัวแทนนำเสนอผลงาน หน้าชั้นเรียน
5. ครูและนักเรียนทุกคนร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้
บทความเรื่องความเป็นครูของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล วารสารทักษิณ
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
-ความเป็นครูของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวคือครูจะต้องมีความรู้ที่ครอบคลุม รู้ลึก รู้จริงและรู้กระจ่างแจ้ง การที่ครูจะให้ศิษย์ทำอะไรเป็น ครูจะต้องทำเป็นก่อนและที่สำคัญเรียนรู้อะไรแล้วต้องรู้จักนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับวิถีชีวิตของตนเองไม่ใช่ลอกเลียนแบบของเขาทั้งหมด เพราะการเลียนแบบนั้นจะไม่เกิดผลประโยชน์กับตนเองเมื่อรู้แล้วจะต้องนำมาปฏิบัติไม่ใช่เก็บความรู้ในตำราเรียน
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
-ให้นักเรียนรู้จักเรียนรู้และคิดด้วยตนเอง สอนให้นักเรียนตระหนักอยู่เสมอว่าการเรียนรู้ไม่ใช่การลอกเลียนแบบ ให้นักเรียนรู้จักการใช้ชีวิตที่พอเพียง มีวินัยในตนเองรู้จักหน้าที่ของตนเอง มีความรักความสามัคคีซึ่งกันและกัน
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร 
-การออกแบบการเรียนการสอนจะต้องให้นักเรียนรู้จักการใช้ชีวิตของตนเอง เป็นคนที่รู้หน้าที่ มีวินัยและตรงต่อเวลาใช้ชีวิตแบบพอเพียง ใช้จ่ายอย่างประหยัดไม่ฟุ่มเฟือย
เช่นสอนเรื่องการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
การจัดการเรียนรู้
1.     ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน
2.     ให้นักเรียนในกลุ่มร่วมกันสรุปการดำเนินชีวิตในด้านต่าง ๆ ของตนเองและของครอบครัวแล้วบันทึกในใบงาน นำผลการสำรวจการวิเคราะห์/จำแนกกิจกรรม ในครอบครัวที่เป็นผลดีต่อการดำเนินชีวิตตามหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง อภิปรายในกลุ่ม
3.     สมาชิกในกลุ่มส่งตัวแทนนำเสนอหน้าชั้นเรียน
4.     ครูและนักเรียนทุกคนร่วมกันสรุปกิจกรรมการดำเนินชีวิตในครอบครัวที่สอดคล้องกับหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น