วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่ 7


ให้นักศึกษาศึกษาดูโทรทัศน์ครู ให้เลือกเรื่องที่นักศึกษาสนใจมาคนละ 1 เรื่อง และเขียนลงในบล็อกกิจกรรมของนักเรียนดังนี้
1. สอนเรื่องอะไร  ผู้สอนชื่อ ระดับชั้นที่สอน


เรื่อง ตาชั่งสมการ
โดย ผศ. พิมพ์พร อสัมภินพงศ์ รร.สาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ระดับชั้นที่สอน ประถมศึกษา
2. เนื้อหาที่ใช้สอนมีอะไรบ้าง
เนื้อหาที่ใช้สอน
-สมการ คือ ประโยคสัญลักษณ์ที่ใช้เครื่องหมาย = (เท่ากับ) เพื่อแสดงความเท่ากันของจำนวนทั้งสองข้าง โดยแบ่งเป็นสมการที่เป็นจริง และสมการที่เป็นเท็จ
-สมบัติการเท่ากันของสมการ
3. จัดกิจกรรมการสอนด้าน (สติปัญญา=IQ, อารมณ์=EQ, คุณธรรมจริยธรรม=MQ)
ด้านสติปัญญา =IQ
-อาจารย์จะนำเข้าสู่บทเรียนเรื่องสมการโดยการใช้ตาชั่งสองแขน นำเอาลูกอมหรือช็อกโกแลตที่เม็ดเท่ากันมา 3 สี สีละ 10ชิ้น ค่อยๆใส่ลูกอมลงตาชั่งทีละข้าง แล้วนำมาเปรียบเทียบกัน จะสามารถรู้ได้ว่าเมื่อเท่ากันเป็นสมการที่เป็นจริง ถ้าตาชั่งเอียงไม่เท่ากันก็จะเป็นสมการที่เป็นเท็จ
-นักเรียนสามรถบอกได้ว่าสมการใดเป็นจริงและสมการใดเป็นเท็จ
-นักเรียนสามารถค้นคว้าด้วยตนเองในเรื่องสมบัติการเท่ากันของสมการ
ด้านอารมณ์ =EQ
-นักเรียนมีส่วนร่วมในการในการระดมความคิด การทำงานเป็นกลุ่ม
-นักเรียนสนใจในเรื่องที่ครูสอน เพราะนักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม และได้เรียนรู้ตามสภาพจริง
ด้านคุณธรรม จริยธรรม =MQ
-นักเรียนมีความสามัคคีซึ่งกันและกัน และมีส่วนร่วมในการทำงานกลุ่มช่วยระดมความคิดและช่วยกันสรุป จากนั้นช่วยกันอภิปรายหน้าชั้นเรียน
4. บรรยากาศการจัดห้องเรียน เป็นอย่างไร
-ห้องเรียนมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสะอาดมากไม่มีเศษขยะ มีป้ายนิเทศทั้งสองข้างของกระดาน ฝาพนังมีการตกแต่งด้วยข้อความและภาพต่างๆ หน้าต่างเปิดทุกบาน ห้องเรียนมีแสงสว่างเพียงพอ โต๊ะอาจารย์ตั้งอยู่หน้าห้องขวามือ และโต๊ะนักเรียนจัดโต๊ะเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน ผสมชายหญิง

 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น